Pha chế cocktail tại nhà
Pha chế

Pha chế cocktail tại nhà – tưởng khó mà hóa ra dễ

Không phải đi bar, pub hay các quán xá sang trọng đắt tiền, chúng ta vẫn có thể tự pha chế 1 ly cocktail “ngon tuyệt cú mèo” với những nguyên liệu và công thức hết sức đơn giản như sau.

Gin & Tonic

Trong thời kì Anh chiếm giữ một phần thuộc địa Ấn Độ, mỗi ngày binh lính Anh được phát một khẩu phần Tonic để đề phòng sốt rét vì Tonic có chứa quinine – chất có khả năng chống ớn lạnh và chữa sốt rét. Những năm 1800s, các sĩ quan người Anh thử trộn Tonic với Gin và họ cảm thấy vô cùng thích thú với đồ uống mới mẻ mà mình nhận được. Ban đầu chỉ có một nhóm nhỏ sĩ quan biết cách pha trộn Tonic với Gin. Không lâu sau, Gin Tonic được sử dụng rộng rãi, mở ra thời kì số lượng người sử dụng loại thức uống có cồn liên tục gia tăng.

Pha chế cocktail tại nhà
Gin & Tonic ban đầu là một công thức chữa bệnh sốt rét

Công thức pha chế Gin & Tonic

  • 60ml rượu Gin
  • 150ml rượu Tonic
  • Một lát chanh trang trí

Cho Gin, Tonic và một ít đá viên vào ly rồi khuấy đều sau đó dùng chanh trang trí lên mặt ly. Chúng ta cũng có thể bổ sung chanh cắt múi vào trong hỗn hợp để hương vị cocktail thêm phần nổi bật.

Martini

Nguyên gốc Martini là một loại cocktail được pha chế từ hai thành phần: rượu Gin và dòng rượu khai vị Dry Vermouth. Sau nhiều năm, cái tên Martini đã trở thành một biểu tượng, được nhiều người biết đến với danh hiệu “Ông hoàng cocktail”.

Pha chế cocktail tại nhà
“Shaken, not strirred” – câu nói nổi tiếng của James Bond mỗi khi gọi món Martini đã không còn xa lạ với những người thích rượu cũng như những người hâm mộ dòng phim điệp viên

Công thức pha chế Martini

  • 75ml rượu Gin
  • 15ml rượu Vermouth
  • Ô liu hoặc vỏ chanh

Cho rượu Gin cùng Vermouth vào ly, thêm đá và khuấy đều đến khi thấy hơi lạnh ở thành ly. Sau đó thêm vài quả olive hoặc vỏ chanh vào ly để trang trí.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách pha Martini đặc biệt của chàng điệp viên hào hoa James Bond

Manhattan

Những năm đầu thập niên 1870, tiến sĩ Lain Marshall đã pha chế Manhattan trong một bữa tiệc của mình. Sau bữa tiệc đó, thức uống này đã trở nên nổi tiếng và hầu như ai cũng từng thưởng thức nó. Điều làm nên sức hút của Manhattan là sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi Whisky và Vermouth. Whisky là một trong 6 loại rượu mạnh nổi tiếng thế giới được tạo ra từ quá trình lên men ngũ cốc rồi chưng cất theo phương pháp thủ công. Còn Vermouth là rượu vang được tạo nên từ nước ép nho, hương thảo, đường và rượu mạnh. Chính vì vậy, Manhattan với sự kết hợp giữa hai nguyên liệu đặc biệt này đã trở thành đồ uống được ưa chuộng trên thế giới.

Pha chế cocktail tại nhà
Đừng bao giờ lắc Manhattan, hãy luôn nhớ phải khuấy nó

Công thức pha chế Manhattan

  • 50ml rượu Whisky
  • 25ml rượu Vermouth
  • 2-3 giọt Angostura Bitters
  • Quả cherry để trang trí

Cho rượu Whisky cùng Vermouth vào ly, thêm đá viên vào khuấy đều khoảng 10 -15 giây. Sau đó cho cherry vào ly cocktail để trang trí

Daiquiri

Cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20, Mỹ bắt đầu khai thác các quặng sắt ở làng Daiquiri (Cu Ba). Thời đó, ngoài lương, nhóm thợ khai mỏ còn nhận được một phần xì gà Cu Ba và một khẩu phần rượu rum. Bên cạnh việc thử rượu rum trực tiếp, nhóm thợ còn thử kết hợp rượu rum với nước cốt chanh và nước đường. Một cách bất ngờ, hương vị thức uống thơm ngon này đã làm nhiều người trong vùng ưa thích. Từ đó cocktail Daiquiri ra đời.

Pha chế cocktail tại nhà
Daiquiri ra đời nhờ một sự tình cờ thú vị

Công thức pha chế Daiquiri

  • 45ml rượu rum trắng
  • 30ml nước đường
  • 30ml nước cốt chanh
  • Một lát chanh vàng để trang trí

Cho rượu rum, đường và chanh vào bình shake và thêm đá viên vào. Lắc mạnh cho đến khi cảm nhận được đọ lạnh ở bình shake thì dừng tay và rót cocktail ra ly sau đó thêm một lát chanh vàng vào ly để trang trí.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thưởng thức rượu Rum đúng cách như một “tín đồ” thực thụ

Gimlet

Khác với những món cocktail khác, Gimlet là một thức uống có nguồn gốc xuất xứ được ghi chép một cách xác thực. Gimlet dễ làm, có nguyên liệu đơn giản nên thường được các thủy thủ người Anh dùng để chống lại chứng thiếu vitamin C.

Pha chế cocktail tại nhà
Tương tự như Gin & Tonic, Gimlet ban đầu được dùng như một phương thuốc

Công thức pha chế Gimlet

  • 60ml rượu Gin hoặc Vodka
  • 30ml nước chanh
  • 22ml đường

Cho tất cả nguyên liệu vào bình lắc, lắc dều rau đó rót cocktail ra ly và thưởng thức

Margarita

Margarita là loại cocktail có lịch sử lâu đời, được biết đến như một đại diện cho món cocktail. Đó là sự kết hợp giữa rượu Tequila với Triple Sec hoặc Cointreau hay bất cứ loại rượu có hương cam nào khác với nước chanh tươi. Khi thưởng thức, chút cay nồng của rượu Tequila hòa quyện với hương cam trong rượu Triple Sec cứ quanh quẩn nơi đầu lưỡi lại gặp chút chua chua của nước chanh sẽ tạo nên một ấn tượng khó quên.

Pha chế cocktail tại nhà
Mùa hè hẳn sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi ly cocktail Margarita tươi mát

Công thức pha chế Margarita

  • 45ml rượu Tequila
  • 15ml rượu Cointreau hoặc Triple Sec
  • 15ml nước cốt chanh xanh
  • Muối tinh

Đầu tiên dùng chanh chà xát quanh miệng ly, sau đó nhúng miệng ly vào đĩa muối khô. Lưu ý rằng hãy xoay tròn miệng ly để muối dính đều và đẹp.

Cho tất cả nguyên liệu vào bình lắc, lắc nhanh cho đến khi cảm nhận được độ lạnh bên ngoài bình lắc thì rót cocktail ra ly đã chuẩn bị sẵn và thưởng thức.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cocktail và món ăn: Kết hợp thế nào để “nâng tầm” đồ ăn?

Champagne cocktail

Champagne cocktail là “đứa con tinh thần’ của bartender huyền thoại Jerry Thomas. Trong cuốn sách Cách pha chế đồ uống (1862) của mình, Jerry Thomas đã đưa ra công thức chuẩn cho một ly vang sủi bọt. Ở thời đại của ông, thức uống ấy được gọi là “Chorus Girl’s Milk” và nó luôn được nhắc đến như một loại Champagne cocktail nổi tiếng.

Pha chế cocktail tại nhà
Champagne cocktail có vẻ ngoài đầy kiểu kỳ, sang trọng, rất thích hợp cho những buổi tiệc

Công thức pha chế Champagne cocktail

  • 30ml Champagne
  • 3ml Cognac
  • 2-3 giọt Angostura Bitters
  • Một ít đường

Lần lượt cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào ly, khuấy đều và nhẹ sau đó cho một lát chanh vào ly cocktail để trang trí.

Cocktail là loại đồ uống được nhiều người ưa chuộng, tưởng chừng như thật khó để pha chế mà lại đơn giản đến không ngờ. Hi vọng với 10 công thức này trong tay, chúng ta có thể vào bếp làm cho mình những ly cocktail thật hấp dẫn, mát lạnh để xua đi cái oi bức ngày hè.