Mẹo chọn thịt lợn
Mẹo bếp

Phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bẩn, giúp việc đi chợ trở nên dễ dàng

Ngày nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là nỗi lo của tất cả các bà nội trợ. Trên thị trường có rất nhiều loại thịt lợn không đạt chất lượng được bày bán, chỉ cần sơ suất một chút, chúng ta rất dễ mua phải loại thịt này. Để Tomimarkets chia sẻ tới bạn những bí quyết phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bẩn giúp việc đi chợ trở nên dễ dàng nhé!

Nhận biết thịt lợn mang mầm bệnh

Thịt lợn gạo

Chúng ta hoàn toàn có thể nhận biết thịt lợn gạo bằng mắt thường. Thịt lợn bị nhiễm sán gạo trong thớ thịt sẽ có kén giun màu trắng; những đốm trắng này hình bầu dục, có khi lớn bằng hạt đậu.

Lợn bị thương hàn

Đối với thịt lợn bị thương hàn, bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai bị tím, khi ấn nhẹ không có tính đàn hồi.

Mẹo chọn thịt lợn
Những vết trên thịt và da lợn có thể cho thấy tình trạng lợn bệnh

Lợn bị bệnh tả

Lợn bị bệnh tả thường có các nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt.

Thịt lợn bị tụ huyết trùng cũng có những dấu hiệu khá giống với lợn thương hàn nhưng các vết thường lan rộng và có màu đậm hơn, đó là những mảng bầm, tụ máu.

Lợn bị bệnh đóng dấu

Bề mặt da của lợn bị bệnh đóng dấu có những nốt tròn đỏ hoặc tím bầm với nhiều kích thước khác nhau giống như con dấu đóng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo chế biến thịt heo mềm ngon, bà nội trợ không nên bỏ lỡ

Nhận biết lợn ăn tăng trọng, chất tạo nạc

Mẹo chọn thịt lợn
Nhìn vào màu sắc, mùi vị, mỡ và khối thịt để nhận biết thịt lợn có phải là siêu nạc hay không
  • Không chỉ nhận biết lợn bệnh, chúng ta cũng có thể nhận ra lợn sử dụng chất tạo nạc nếu quan sát kỹ về màu sắc, mùi hôi, lớp mỡ và khối thịt.
  • Thịt lợn siêu nạc sẽ có mùi hôi hơn bình thường, mồi này khá nồng và khó chịu, thậm chí sau khi đã được nấu chín thịt vẫn còn mùi hôi.
  • Thịt lợn sạch có màu hồng tươi hoặc đỏ tự nhiên, trong khi đó thịt lợn siêu nạc thường có màu đỏ đậm khác thường, sáng và bóng; da có thể xuất hiện những đốm đỏ.
  • Lợn siêu nạc thường có lớp mỡ mỏng dưới 1cm và lỏng lẻo, phần nạc bám sát vào da. Với “thịt lợn sạch” mỡ thường dày 1,5 – 2cm, có màu trắng trong hoặc trắng ngà.
  • Thịt lợn sạch, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo. Ngược lại, lợn ăn tăng trọng, chất tạo nạc thịt thường khô, cứng hơn và ít đàn hồi; có cảm giác ứ nước bên trong, cục nạc nổi thành u, khi thái có thể có dịch vàng chảy ra. Một cách thử đơn giản khác là khi thái thịt thành miếng dày 3 – 4 cm, nếu không đứng thẳng được thì đó là thịt đã nuôi tăng trọng.
  • Thịt có chất tạo nạc thường ra nhiều nước, khi nấu lên cũng có mùi không thơm như tự nhiên, khi ăn có cảm giác bị khô.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo lựa chọn thịt bò đúng chuẩn, tươi ngon, bà nội trợ thông minh cần biết

Kiểm tra thịt lợn có chứa chất bảo quản

Một số người bán hàng không trung thực, vì lợi ích riêng họ có thể “hô biến” thịt ôi thành thịt tươi bằng cách ướp hàn the, muối diêm,… để thịt có màu đỏ tươi, đánh lừa thị giác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý một chút chúng ta sẽ phát hiện ra điều này bởi thịt sau khi ướp những chất này sẽ không còn độ dính, dẻo tự nhiên, thớ thịt săn, cứng và mất độ đàn hồi.
Mẹo chọn thịt lợn
Độ dẻo và đàn hồi có thể cho biết tình trạng của thịt

Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, màu hơi thâm, có mùi. Loại thịt này khi rửa sẽ chuyển màu nhợt và có mùi tanh rất khó chịu, mỡ có màu vàng. Cũng giống như thịt có chất tạo nạc, loại thị này khi nấu cũng sẽ ra nhiều nước, khi ăn có cảm giác bị khô và không có mùi tự nhiên.

Kiểm tra trong quá trình chế biến

Khi chế biến thịt, chúng ta cũng có thể phát hiện ra đâu là thịt lợn bẩn để không tiếp tục sử dụng. Thịt lợn sạch khi luộc nước trong, không váng bẩn; khi rang miếng thịt nở ra, không có nước, có mùi thơm. Trong khi đó, thịt siêu nạc hoặc nuôi cám tăng trọng khi luộc thường nhiều váng, nước có mùi hôi, khi rang ra nhiều nước, ăn khô. Đặc biệt, khi nấu thịt lợn siêu nạc sẽ có mùi kháng sinh rất dễ nhận biết.
Hãy là một bà nội trợ thông thái, ghi nhớ những mẹo trên để có thể chọn được loại thịt lợn thơm ngon và đảm bảo những bữa ăn “sạch” cho gia đình bạn nhé!
Đánh giá bài viết
Gọi ngay:091 759 36 36