Kết hợp rượu vang và bít tết
Công thức hay,  Review món ngon

Bít tết rượu vang – kết hợp vị giác hoàn hảo

Bít tết rượu vang luôn được biết đến là cặp đôi hoàn hảo của làng ẩm thực phương Tây. Để kết hợp đúng điệu giữa bít tết và rượu vang lại là một nghệ thuật tinh tế khác.

Bít tết luôn giữ một vị trí quan trọng dù trên bàn tiệc hay trong những bữa ăn gia đình. Từ miếng Filet Mignon chắc thịt cho đến Porterhouse mọng nước, nhiều vân mỡ hay Striploin ( còn gọi là New York Strip), thịt bò Mỹ ngon nhất khi thưởng thức cùng chút rượu vang.

Tomimarkets sẽ gợi ý bạn một số kết hợp hoàn hảo nhất của rượu vang và bít tết.

Bít tết rượu vang – kết hợp thế nào cho đúng?

Cabernet Sauvignon

Được mệnh danh là vua của loại rượu vang, Cabernet Sauvignon luôn là lựa chọn hàng đầu khi đi cùng với bò bít tết. Vốn dĩ bít tết gợi nên nhiều hương vị mạnh mẽ từ vị ngọt của thịt, mùi khói, nước sốt, hạt tiêu cùng nước chấm, vì vậy thức uống kèm theo cũng nên được lựa chọn kỹ càng để tạo nên một bản giao hưởng vị giác khó quên.

Cabernet Sauvignon và bít tết Tomimarkets
Cabernet Sauvignon và bít tết là bộ đôi được kết hợp nhiều nhất

Mùi hương nồng đậm kích thích vị giác mạnh mẽ của Cabernet Sauvignon có thể kết hợp hoàn hảo với hầu hết các món bít tết. Chất tannin trong Cabernet Sauvignon (chủ yếu đến từ vỏ của loại nho này) và nồng độ cồn tương đối cao cũng góp phần làm giảm chất béo của bít tết, khiến cho mùi rượu thơm và ít đắng hơn.

California Zinfandel

Zinfandel có độ tannin vừa phải và hàm lượng axit cao, phù hợp khi thưởng thức cùng các loại bít tết nhiều mỡ như Rib Eye, T-Bone hay Porterhouse. Tuy rằng ít nguyên chất hơn so với Cabernet Sauvignon, loại rượu vang này lại phổ biến hơn trên các kệ để rượu cũng như đem đến vị cay của nho rất đặc trưng.

Zinfandel cũng là một lựa chọn thú vị cho một số loại bít tết dày (nhưng ít tốn kém hơn) như Tri-Tip hoặc London Broil để đãi tiệc nướng sân vườn.

California Zinfandel và bít tết Tomimarkets
California Zinfandel có hương vị đặc biệt và thường đi với miếng bít tết dày

Malbec

Malbec là một loại vang đỏ đang rất ưa chuộng và dĩ nhiên là phù hợp để uống khi ăn cùng bít tết. Trên thực tế, loại rượu vang đỏ này bán chạy nhất ở Argentina, nơi được xem là địa điểm điểm “ăn bít tết uống rượu vang” lý tưởng nhất.

Có thể nói, Malbec là loại rượu vang đỏ đa dụng, nồng đậm và dùng kèm được với nhiều thực phẩm khác, phá vỡ truyền thống thưởng thức rượu thông thường nhưng giá thành lại không quá đắt đỏ.

Một số loại vang đỏ khác

Những loại rượu vang cổ điển để kết hợp với bít tết thường là những chai lớn, màu đỏ đậm, có thể kể đến như: California Zinfandel, Cabernet Sauvignon và Malbec. Merlot, Syrah (Shiraz từ Úc), Sangaguese, Chianti và Pinot Noir là những lựa chọn “nhẹ đô” hơn nhưng thích hợp khi chúng ta muốn tập trung vào độ chín của món bít tết cùng những món ăn kèm.

Bít tết và một số loại vang đỏ khác
Ngoài ra bạn có thể kết hợp các loại vang khác cùng bít tết dựa trên độ chín của thịt

Rosé, rượu vang hồng và rượu vang sủi

Không thể không kể đến, một ly vang hồng ướp lạnh hoặc vang sủi bọt (đặc biệt là Brut hoặc Rosé) luôn là một cặp bài trùng với bít tết cùng những món nướng khác. Bí quyết để có một ly vang hồng hay vang sủi ngon là chỉ để trong tủ lạnh hoặc xô đá trong vài giờ trước khi phục vụ. Điều này cũng nên áp dụng với rượu vang đỏ để tránh việc uống phải rượu nóng, ảnh hưởng đến hương vị của món bít tết.

Rượu vang và sâm panh Tomimarkets
Nhiều đầu bếp nổi tiếng cho rằng sâm panh mới là rượu với bít tết nhất

Thưởng thức bít tết thế nào để hợp với rượu vang nhất?

Theo quy tắc thông thường, chất béo trong thực phẩm khiến chúng ta lãng quên đi hàm lượng tannin và nồng độ cồn cao trong rượu. Khi đó, một miếng bít tết với lượng chất béo dồi dào, đặc biệt khi được nướng “tái’’ hoặc “chín vừa” sẽ mềm hơn và dễ nuốt hơn. Ngược lại, khi bít tết được nướng “chín hẳn”, lượng mỡ giảm bớt, ăn vào chúng ta sẽ cảm nhận rõ vị của tannin.

Vì vậy, uống một ly rượu vang với nồng độ tannin đậm khi ăn kèm với món bít tết “chín hẳn” sẽ có vị đắng hơn so với dùng kèm cùng loại bít tết nướng ‘’tái’’ hoặc “chín vừa”. Nhiều người thường không nhận thấy sự khác biệt nhưng người sành ăn uống có thể sẽ để ý đến vấn đề này.

thưởng thức thịt thế nào cho đúng
Người sành thưởng thức bít tết và rượu vang phần lớn đầu chọn độ chín là tái để giữ được vị ngọt của thịt

Tương tự như vậy, một miếng bít tết mỏng có hàm lượng chất béo thấp như Fillet, là một nửa hoàn hảo của các loại rượu có ít tannin như Merlot, Chianti, Pinot Noir hay Cabernet lâu năm. Trong khi đó, một miếng bít tết dày như T-Bone hoặc Rib Eye lại thích hợp với với một ly Zinfandel, Malbec hay Cabernet mới. Không có quy tắc nào trong số này là tiêu chuẩn cả, đây chỉ là những quy tắc chung để chúng ta có những lựa chọn cho bữa tiệc mùa hè một cách trọn vẹn nhất.

Đừng quên ghé qua Tomimarkets – Chuyện bếp để cập nhật những câu chuyện ẩm thực hấp dẫn nhất.

Đánh giá bài viết
Gọi ngay:091 759 36 36